Hohner CX12 & Golden Butterfly WH12

Posted: เมษายน 21, 2012 in เรื่องเล่า และเรื่องเลือก

.

หลังจากลองชิมลาง ลงแบบฝึก Licks ต่างๆ ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นคือ…State จำนวนสมาชิกที่เข้าในทุกๆ วันหายไปเกินครึ่งเลยครับ หุ หุ หุ

แรกๆ คิดว่าเป็นเพราะสงกรานต์ แต่หมดเทศกาลไปแล้วก็ยังนิ่งๆ เหมือนเดิม เดาได้ว่าคง Download หนังสือกันไปแล้วทั้งเล่ม เลยไม่รู้จะเข้ามาทำไม หรืออีกอย่างก็คือไม่ชอบฝึกมันเครียด ผมเลยคิดจะพักออกนอกเรื่องกันบ้าง เรื่อง Licks ก็ยังคงไปเรื่อยๆ ฝึกไปเขียนไป คงสักอาทิตย์ล่ะ Licks 2 Licks ตามความยากง่าย ส่วนวันอื่นก็หาอะไรมาเล่า หรือลง Tab กันเหมือนเดิมครับ

วันนี้เลยอยากเอา Harp ที่เพิ่งได้ มาแกะให้ดู

ตามที่ผมเคยเล่าว่าไปได้ Harp Golden Butterfly รุ่น WH10 มาจาก ebay หลังจากเล่นแล้วก็ติดใจในคุณภาพมากๆ จึงได้วานเพื่อนที่อยู่ USA ให้ช่วยหารุ่น WH12 (ซึ่งเหมือนกับ Hohner CX12 ) ค้าง Stock จากร้านเครื่องดนตรีที่โน้น อันเนื่องมาจาก Harp รุ่นนี้เลิกผลิตไปแล้ว (หาข้อมูลจากทั้ง Internet และโดยตรงจาก Web ทั้งของผู้แทนจำหน่าย และผู้ผลิต) เดาว่าน่าจะเป็นเหตุผลจากเรื่องลิขสิทธิ์ เพราะช่างเหมือนกันเหลือเกินทั้งรูปร่าง และเสียง

มาดูเริ่มที่กล่องใส่กันก่อนเลย ตามรูปล่างครับ


.

พบว่าแข็งแรง ลายหนังดูหนา และสวยงามมากครับ เปิดดูข้างใน ก็พบเครื่อง และผ้าเช็ดทำความสะอาดมีโลโก้ Golden Butterfly ตัวกล่องข้างในบุสักหลาดสีแดง ตามรูปถัดไป

.

.

มาดูที่ขนาดเครื่องกันบ้าง บอกเป็นนิ้ว เป็นเซนต์ คงนึกภาพไม่ออก เลยเอาวางเทียบทั้งสองตัวกับ Hohner Silver Star และ Suzuki Promaster ให้ดูครับ

.

ทั้ง WH10 และ Wh12 น้ำหนักเบามาก แต่ถ้าจะพกพาติดตัว WH10 จะสะดวกกว่า เพราะยาวกว่า Diatonic นิดเดียวเอง (แลกกับเสียงที (B) และ โด (C) ของช่วงเสียงสูงสุด Octave สุดท้ายหายไปสองเสียง ซึ่งก็ไม่ค่อยได้ใช้อยู่แล้ว)

แต่ถ้าต้องการเสียงครบก็ต้อง WH12 คลุมหมดทั้ง 3 Octave เหมือน CX12 เป่ะเป่ะยังไง ลองมาดู Clip แกะชิ้นส่วนภายในเทียบกันดูระหว่าง WH12 และ CX12 ครับ (ผมหา Clip แบบนี้มาหลายปีแล้ว ไม่เคยมีฝรั่งคนไหนทำเลย คงเนื่องมาจาก Golden Butterfly รุ่นนี้หาในร้าน Online ไม่มีอีกแล้ว ผมหาข้อมูลตาม Harp Webboard ต่างๆ พบแต่ฝรั่งถามหาตัวเป็นๆ ของรุ่นนี้กัน)

อ้อลืมไปครับ ควรจะมาดูการแกะออกทำความสะอาดก่อน ซึ่งเป็นจุดเด่นของ CX12 (และเช่นกันเป็นจุดเด่นของ WH12 ด้วย) ดูที่ Clip แรกนี้เลยครับ

.

ต่อไปก็เปรียบเทียบแต่ล่ะชิ้นว่าแตกต่างกันแค่ไหนระหว่างสองรุ่นนี้ ดู Clip ถัดไปครับ

.

ต้องเน้นนิดหน่อยตรง Mouth Piece ของเครื่อง ตัว WH12 จะเล็กกวา CX12 ซึ่งนี้เป็นจุดดีที่ถูกใจมาก (และเป็นจุดเสียของ CX12 ซึ่งทาง Hohner ก็ทราบดี จึงได้ออก CX12 Jazz ที่ปรับ Mouth Piece ให้เล็กลงแต่เพิ่มราคาไปอีก $100 เป็นราคารวม $300 กว่า ซึ่งผมเห็นว่าค่อนข้างสูงเกินไปมาก) ขนาดของ Mouth Piece ของ WH12 นี้จะมีขนาดอยู่ตรงกลางระหว่าง CX12 กับ CX12 Jazz

ก็แนะนำคร่าวๆ กันเท่านี้ก่อน บางท่านอาจจะสงสัยว่าในเมื่อเหมือนกัน ก็ซื้อของ Hohner ต้นฉบับเลยไม่ดีกว่าหรืออันนี้ก็ตามงบประมาณของแต่ล่ะท่านครับ แต่สำหรับผม ผมคงไม่ซื้อ CX12 ทั้งตัวอีกแล้ว แต่อาจจะซื้อเฉพาะ Plate ใน Key อื่น โดยอาศัย WH12 เป็น Housing แทน (แล้วเก็บ reeds หรือส่วนอื่นไว้เป็นอะไหล่ หรือจะใช้เป็นตัวจริงคุณภาพก็ OK เลย) เพราะราคาถูกกว่าถึง 3 เท่าตัวครับ (เป็นราคา WH12 ที่รวมภาษีแล้ว เทียบกับราคา CX12 ในไทย)

การเปรียบเทียบคราวหน้า (อาจมีบทอื่นมาแทรกก่อน เนื่องจากรอของอยู่ครับ) จะเอารุ่น Top สุดในสายการผลิต Chromatic Harp ของ Swan มาเปรียบกับ SCX ของ Suzuki ครับ (เช่นเดียวกับ WH12 ที่เป็นรุ่นคุณภาพดีที่สุดของ Golden Butterfly แต่จะบอกว่าเป็นรุ่น Top ไม่ได้เพราะเลิกผลิตไปแล้ว ปัจจุบันมีแต่ Body ลักษณะอื่น และเป็นโลหะ)

Advertisements
ความเห็น
  1. dear พูดว่า:

    สวัสดีครับ เดียร์ครับ

    ยังไม่หายไปไหนนะครับ แต่กำลังง่วนกับการเล่นซิงเกิลโน๊ตด้วยวิธีทังก์บล๊อคอยู่ครับ
    ยากเอาการเลยครับ น้ำลายงี้ไหลเยิ้มหยดย้อยเต็มฮาโมนิกา (บรรยายทำไมเนี่ยผม)
    อยากจะมาปรึกษาเรื่องเทคนิคด้วยครับว่า

    “ทำยังไงถึงจะคาบได้ 4 ช่องพอดี” และ
    “จะรู้ได้อย่างไรว่าตอนนี้ปากเราคาบช่องอะไรอยู่แบบไม่ต้องเอาฮาโมนิกาออกมาดู”

    ที่มาของคำถามนี้ก็เนื่องจาก (สมมติเช่น)
    เวลาผมจะเป่าช่อง 6 ผมก็คาบช่อง 3-6 แล้วเอาลิ้นอุดช่อง 3 4 5 เพื่อจะเป่าช่อง 6 ด้วยมุมปากขวา
    แต่มันดันมีเสียงช่อง 2 หรือ 7 มารวมด้วย ครับ (นี่แสดงว่าผมคาบเกินไป 2 ช่องทีเดียว) กลุ้มใจมากครับ

    รวมทั้งเวลาเลื่อนฮาโมนิกาเพื่อจะเปลี่ยนช่องเป่า ก็ไม่รู้อีกครับว่าเราคาบช่องอะไรอยู่ถ้าไม่เอาออกมาดู

    ผมว่าไปๆ มาๆ มันจะยากกว่ากีต้าอีกนะครับ เล่นกีต้าผมยังก้มลงมองฟิงเกอร์บอร์ดได้
    แต่ฮาโมนิกาเนี่ย เวลาเป่าผมจะมองไม่เห็นช่องเลยครับ คาบผิดคาบถูกก็ไม่รู้

    แต่ยังไงผมก็คิดว่ามันสนุกจริงๆนะครับ หัดฮาโมนิกาเนี่ย
    …………..

    วันก่อนผมลองโหลดเพลงของ Sonny Boy Williamson มาฟัง
    รู้จักเนื่องจากบังเอิญเจอใน Youtube ครับ
    ในคลิปนั้นพิธีกรก็แนะนำว่าลุงแกเป็น The King of Harmonica เลยทีเดียว
    และหลังจากฟังแล้ว ผมก็คิดว่าถึงแกจะไม่ใช่ The King แต่ก็น่าจะถือเป็นสุดยอดของคนเล่นฮาโมนิกาในยุคโน้นคนนึงเลยละครับ (ค่อนข้างเก่าครับ)

    ฟังทั้งอัลบั้มแล้วก็คิดว่า แหม มันช่างเร้าใจเหลือเกินครับ ทั้งมันส์ ทั้งสนุก ทั้งหวาน ทั้งโหยหวน ทำได้หมด
    อยากเป่าได้อย่างลุงแกจริงๆ ครับ
    ………………

    ผมยกมือเห็นด้วยเลยครับว่า บทความที่เป็นเหมือนการฝึกหัดนั้นจะมีคนอ่านน้อยครับ
    แต่เมื่อไหร่ถ้ามีการคุยเกี่ยวกับอุปกรณ์ เช่น การรีวิว การวิจารณ์ การเลือกสเปค ถามราคา อะไรทำนองนี้
    ยอดคนอ่านจะพุ่งกระฉูดครับ เป็นแบบนี้ทุกเครื่องดนตรีครับ
    ลองไปดูที่หัวข้อรีวิวอุปกรณ์หรือเพจซื้อขายของแต่ละเวบเครื่องดนตรีได้เลยครับ
    คนอ่านจะเยอะกว่าเพจที่เป็นบทเรียนมากๆ ครับ

    นี่แสดงว่าคนเล่นดนตรีนั้น เมื่อผ่านไปซักระยะหนึ่งมักจะหลงทางครับ (อิอิ)
    อาจจะเพราะการเล่นดนตรีนั้นมันยากเย็นซะจนดูเหมือนวันๆ หนึ่งเราไม่ก้าวหน้าเลย
    ทำให้จากความฝันที่จะเป็นสุดยอดเพลเยอร์ ก็กลายเป็นสุดยอดคอลเลคเตอร์ไปซะงั้นครับ 55
    (ผมกำลังเป็นอยู่เลยครับสำหรับกีต้า)
    และตอนนี้ก็เริ่มคิดจะบ้าสั่งซื้อฮาโมนิกามาเก็บบ้างแล้วครับ ทั้งที่ยังเล่นไม่เป็นเลย
    ……………….

    แต่ไม่อยากให้เสียกำลังใจนะครับ ยังไงก็มีคนอ่านแน่นอน
    สิ่งดีๆ แบบนี้จำเป็นต่อสังคมคนเล่นฮาโมนิกา โดยเฉพาะสำหรับมือใหม่มากครับ
    ผมเองก็อยากฝึกตามไปด้วย แต่ติดตรงที่ยังเป่าซิงเกิลโน๊ตไม่ได้เลยครับ

    มาทักทายให้รู้ว่ายังติดตามครับ
    สวัสดีครับ

  2. harmonicafe พูดว่า:

    สวัสดีครับ
    เวลาเล่นพยายามตัวตรงเชิดหน้าไว้ครับ นอกจากทำให้ดูบุคลิกดีแล้ว มันจะแก้ปัญหาเรื่องน้ำลายด้วย

    เรื่องการคาบตัว Harp บางครั้งก็ขึ้นอยู่กับสรีระของปากเรา (คือเป็นพวกปากแบบ มิค แจ็คเกอร์ หรือปากแบบวิทวัส สุนทรวิเนตร 5 5 5) ตัวผมเองเวลาเล่น Chromatic ก็คาบได้แค่ 3 ช่อง คือปิดไว้ 2 ปล่อยออก 1 แต่พอมาเล่น Diatonic ก็คาบได้ 4 คือปิดไว้ 3 ปล่อยออก 1

    ให้ทำตามที่เราถนัดก่อนครับ (จะ 3 หรือ 4 ก็ได้) เพื่อคุณภาพของเสียง พอคล่องแล้วค่อยไปปรับตามความต้องการ เห็นชัดเลยที่ผมกำลังจะเล่น Licks ต่อไป 2 Licks มีการคาบไม่เท่ากัน (แถมผมเล่นทั้ง Chromatic และ Diatonic เลยต้องปรับไปปรับมาตลอด) ก็ต้องฝึกประสาทพอสมควร แต่อยู่ในวิสัยที่ทำได้ครับ จะช้าจะเร็วเท่านั้น ขอให้เริ่มที่เราถนัดก่อนครับ คนเราปากไม่เท่ากันครับ

    และจากข้างบนจะมีผลในเรื่องทำให้เรารู้ว่าเราอยู่ที่เสียงอะไร เพราะเมื่อเราคาบตามที่เราถนัด มันทำให้ไม่เกร็งปาก (การเกร็งปากเพื่อคาบให้ได้หลายๆ ช่องเมื่อเมื่อยก็ทำให้กล้ามเนื้อล้าลงความกว้างของช่องเปลี่ยนไป เสียงที่ได้ก็จะเสียครับ) เราจึงกะระยะมือกับเสียงให้ตรงกันได้ตลอดครับ ลองดูครับ 4 ช่อง กับ 3 ช่อง แบบไหนเล่นได้นานไม่เมือยก็เลือกหัดที่ขนาดปากประมาณนั้นแหละครับ (และส่วนตัวผมเองจะใช้ลิ้นแตะที่ระหว่างช่องสำหรับ Chromatic และที่ช่องกึ่งกลางสำหรับ Diatonic เป็นการ Mark ไว้ว่าเราอยู่ช่องไหน เวลารูดเสียงสัมผัสของลิ้นจะบอกเลยว่าผ่านไปได้ระยะที่ต้องการแล้ว แต่วิธีนี้ผมมาพบที่หลังว่าเวลาผมไปเล่นแบบ Tremolo จะใช้ไม่ได้เพราะช่องมันถึ่เกิน…ก็บอกไว้เป็นทริกเฉยๆ ครับ)

    ตอนวัยรุ่นผมก็หัดกีต้าร์ครับเล่นตีคอร์ดธรรมดา แต่ตอนนี้ไม่ได้เล่นแล้ว (จำได้แต่คอร์ด C Am G7 แค่นั้นแล้ว) เพราะเลือกที่จะอยู่กับเครื่องเป่าไปตลอดชีวิต กลัวว่าตอนแก่ๆ มือสั่นจับกีต้าร์ไม่ได้แล้วจะทุกข์ กับ Harp นี่แค่หายใจได้ก็เล่นได้แล้วครับ ก็ถ้าเลิกหายใจอาจจะเลิกเล่น (ยังอุตส่าห์มีอาจจะอีก…ก็ใครจะไปรู้ครับ ข้างบนนั้นเค้าอาจเล่นกันอยู่ก็ได้)

    เรื่องบทฝึกก็รอเพื่อนๆ สักระยะ เดี๋ยวเขียนต่อครับ ยังไงก็เอาให้หมด 2 เล่มที่เคยบอกไว้ ช่วงนี้ก็มานั่งเล่น Tremolo อยู่เบาๆ เสียง Tremolo นี่มันฟังแล้วผ่อนคลายดีใช้ Tab เดียวกับ Diatonic ด้วยไม่ต้องจัดใหม่

    เวลาหัดอย่าเครียด หรือโมโหที่ทำไม่ได้ดังใจน่ะครับ สลับ Lip Block มั่งก็ได้ การสลับไป สลับมา เป็นการฝึกประสาทให้ฉับไวครับ แม้จะทำให้ช้าไปนิด แต่ไม่เครียดครับ การเครียดทำให้เปอร์เซนต์ความล้มเหลวแล้วเลิกเล่นสูงครับ

  3. manajan1 พูดว่า:

    – ผมจะคาบ ๓ ช่อง แล้วใช้ลิ้นปิด ๒ ช่องด้านซ้าย เวลาปฏิบัติจริง ผมจะเอียงลิ้นไปทางซ้าย แล้วก็วางลิ้นบนช่องที่ถัดจากซ่องที่จะเป่าไป ๑ ช่อง เช่นผมจะเป่าช่อง ๔ ผมก็เอียงลิ้นไปทางซ้าย แล้ววางลงบนช่อง ๓ เปิดลมออกทางขวาของลิ้น เวลาเป่าก็เลื่อน Harmonica ไปมา โดยที่ลิ้นยังทาบอยู่บน ช่องของ Harmonica ลิ้นจะช่วยกำหนดช่องการเป่าให้แม่นยำมาก เสียงที่เป่าจะไม่เพี้ยน ต้องใจเย็นๆ ครับ พอทำได้แล้ว มันง่ายครับ คาบ Harmonica เมื่อไร เป่าเป็นเพลงได้เลย เล่น Harmonica จริงๆ แล้ว มันเป็นความรู้สึกครับ หู ปาก กับมือจะทำงานสัมพันธ์กัน ผมเองจะกำหนดรู้ช่องที่จะเป่าตอนเริ่มเพลงเท่านั้น หลังจากนั้น ผมไม่รู้หรอกว่าผมเป่าอยู่ช่องไหน หู ปาก มือ ทำงานกันอย่างอัตโนมัติ ผมว่ามันก็เหมือนกับคุณ Dear เล่นกีต้าร์ เวลาที่เล่นจริง คุณ Dear ไม่รู้หรอกว่า มือซ้าย เคลื่อนไหวอย่างไร มือขวาเคลื่อนไหวอย่างไร มันไปของมันเอง เดี๋ยวพอคุณ Dear เล่น Harmonica ได้ จะรู้ว่า ง่ายกว่าเล่น กีต้าร์ เยอะเลย มี Harmonica ตัวเดียวเล่นได้ทุกเพลง สนุกครับ
    – ผมเองกว่าจะเป๋า Single note ได้ก็เดือนกว่า(ฝึกทุกวัน วันละไม่ต่ำกว่า ๑ ชม.)
    – ผมว่าการเล่น Harmonica กับ กีต้าร์ นี้เข้ากันมาก เล่น Harmonica ช่วง Solo แล้วเล่นกีต้าร์ ช่วงที่ร้อง แต่ผมไม่ชอบคนที่ใช้ ขาที่จับ Harmonica ผมว่ามันขาดเรื่อง Hand effect ไป ทำให้ขาดอรรถรสของ Harmonica ไปเยอะ

  4. harmonicafe พูดว่า:

    จะพบว่าผมกับพี่มานะใช้วิธีลักษณะเดียวกันเลยครับ คือสัมผัสเอา ไม่ได้เป็นการนับ หรือจำใดๆ
    แตกต่างกันที่จำนวนช่องเท่านั้น ซึ่งไม่มีสาระสำคัญใดๆ ปรับปากฝึกหัดตามลักษณะของเพลงได้
    แต่ผมคงเป็นพวกปากสวยแบบมิค แจ็คเกอร์ เพราะคาบเยอะกว่า

  5. manajan1 พูดว่า:

    – คุณ Dear สำหรับ Sonny Boy Williamson II นี่เป็นนัก Harmonica ในดวงใจผมเลย ผมว่าแก Improvice สุดยอดมากๆ ที่ว่าสุดยอดคือ แก Inprovice โดยไม่ได้ใช้ Melody ของเพลง และเทคนิกการเล่นของแกยอดเยี่ยมมาก และผมว่าเป็นแนวทางการเล่น Harmonica ที่ถูกต้อง คือ การเล่น Harmonica ประกอบการร้องเพลง เป็นคนเดียวที่ผมติดตามฟังมาร่วมปี ผมฝันว่าสักวันหนึ่งอยากเล่นได้อย่างแก น่าจะอีกสัก ๕-๑๐ ปี

  6. harmonicafe พูดว่า:

    เลือกมาฝากครับ…


    เทคนิค และลีลา…สุดยอดขนาด…
    เขาให้ลุงแกเป็น King of feelin’ ดูบาง Clip แล้วเก๋า สุดสุด ครับ

  7. dear พูดว่า:

    เวลาได้รู้ว่ามีคนชอบศิลปินคนเดียวกันแล้วรู้สึก “ปึ๊ก” ครับ ประมา๊ณว่าเราก็ไม่ได้คิดไปเองคนเดียว
    หรือเรานี่ก็มีรสนิยมไม่เบานะเนี่ย อะไรเงี้ยอ่ะครับ 55
    ผมเพิ่งเคยได้รู้จักคุณตา SBW (ขออณุญาตย่อชื่อนะครับ ยาวเหลือเกิน) เมื่อวันสองวันนี้เองครับ
    เพราะผมเพิ่งสนใจเล่นฮาโมนิกามาประมาณ 1 อาทิตย์
    จากนั้นก็ไล่ดูคลิปเพื่อจะหาแม่แบบ จากที่เคยคิดว่าอยากจะเป็นเหมือนลุง Keb Mo
    ตอนนี้กลายเป็นอยากเป็นเหมือนคุณตา SBW แล้วครับ
    แกเทพเหลือเกิน ได้ยินเสียงฮาโมนิกาของแกแล้วมันเร้าใจอ่ะครับ ผมอธิบายเป็นตัวหนังสือไม่ถูก
    โดยเฉพาะเทคนิคการทำเสียง “วาววาว” (ไม่รู้เค้าเรียกยังไงนะครับ) มันสุดยอดจริงๆครับ

    ผมไม่รู้จะหาซื้อ CD ของแกยังไงครับ ไป Boomerang มา 3 สาขาก็ไม่มีขาย เลยต้องหาโหลดเอาแบบน่าอายหน่อยๆ
    ก็ได้มา 3 อัลบั้ม เป็นไฟล์ FLAC ทั้งหมด
    ค่อนข้างชัดทีเดียวครับ (แต่ที่ว่าชัดนี่คือเป็นเทคโนโลยีการอัดเสียงเมื่อ 40 ปีที่แล้วนะครับ ฟังอู้อี้อยู่เหมือนกัน)
    ถ้าสนใจ ผมยินดีไร้ท์เป็นแผ่นส่งให้ฟรี
    หรือถ้าไม่เป็นการเสียมารยาทต่อบล๊อคของพี่ฮาโมนิคาเฟ่นี้ ผมลงลิ้งค์ดาวน์โหลดไว้ให้ก็ได้ครับ
    โพสต์บอกได้เลยนะครับ
    แต่ผมว่าอัลบั้มที่ผมหาได้ พี่มานะอาจจะมีแล้วก็ได้ครับ เพราะเห็นว่าติดตามอยู่เหมือนกัน
    (อาจจะกลายเป็นเอามะพร้าวมาขายสวนซะนี่)

    รายงานความคืบหน้าครับ
    หัดซิงเกิ้ลโน๊ตด้วยวิธีทังก์บล๊อคพอได้แล้วครับ แต่กว่าจะเปลี่ยนช่องได้ ช้ามากกกครับ
    ก็ต้องค่อยๆ หัดกันไปครับ นี่กว่าจะถึงขั้นหัดการ bending คงอีกนานเลยครับ
    อยากเล่นได้เป็นเพลงไวๆจังครับ

  8. harmonicafe พูดว่า:

    ถ้าชอบผลงาน ไม่ว่าของศิลปินไทย หรือเทศ เรายินดีที่จะซื้ออยู่แล้วครับ ขอให้เจอเถอะใครก็อยากเก็บแผ่นจริงไว้ เพราะฉะนั้นจะโหลดมาฟังก่อนก็ไม่น่าเกลียดหรอกครับ (เพราะแผ่นแท้หายากเหลือเกิน)

    ถ้ามี Link ให้โหลดก็ลงได้เลย เป็นการเผยแพร่ (Link บางแห่งจะอยู่ไม่นานหรอกครับ ถ้าโหลดได้ก็ลงไปก่อนเลย) ถ้าชอบก็หาซื้อแผ่นจริงกันเก็บไว้ (ลองดูที่ B2S ในเซ็นทรัล อาจมีครับ) มีประโยชน์กับคนหัดเล่นด้วย

    ไม่รีบ ใจเย็นๆ ก็ทำได้เห็นไม๊ครับ แล้วค่อยๆ เพิ่มความเร็วให้คล่องขึ้นเรื่อยๆ ไล่ Scale ไปก่อนจนหูแม่นจะได้แยกเสียงเวลา Bending ได้ดีขึ้นครับ

    ช่วงแรกนี้ต้องหนักปฎิบัติหน่อย ส่วนตอนต่อยอดเดี๋ยวไปพร้อมๆ กันเลยก็ได้เพราะพี่ก็ป้วนเปี้ยนอยู่ไม่ไกลจากน้องเท่าไหร่ (อนุบาลหนึ่ง กับอนุบาลสามยังอยู่ชั้นล่างเหมือนกันครับ)

  9. manajan1 พูดว่า:

    – ผมไม่มี album ของ SBW เลย ผมอยู่ต่างจังหวัด ไม่ค่อยมีเวลาเข้า กทม. เลย การสืบหาข้อมูลใน Internet ผมก็ไม่ค่อยสันทัด ผมก็อาศัยฟังใน Youtube อย่างเดียว อย่างไร ก็ช่วยลง Link ให้หน่อย จะได้ Load มาเก็บไว้ ของชอบหายาก ต้องเก็บไว้ หากพบ CD หรือ แผ่นเสียง ของ SBW ฝากซื้อให้ด้วย แล้วแจ้งผมมา
    – สำหรับเรื่อง Bend อย่าไปกังวลเลยครับ เพลงไทยเราไม่ได้เล่นแนว บลู จึงไม่ค่อยมีโน๊ตที่ต้อง Bend จะเห็นได้ว่า Tab ที่ผมทำ ไม่ค่อยมีโน๊ตที่ต้อง Bend เป่า Single note ได้แล้ว ก็เล่นเพลงเลย คุณ Dear มีพื้นฐาน กีต้าร์ ผมแนะนำให้ลองไล่ โน๊ต เอง อาศัยโน๊ตจาก Tab เพียงเริ่มต้น แล้วลองไล่ดู ทำไปสักพัก จะจับหลักได้ ตอนนี้แหละสนุก เราร้องเพลงไหนได้ ยก Harmonica มาไล่พักเดียวก็เป็นเพลง ตอนนี้แหละเล่น Harmonica เพลินเลย สนุกตอนที่ไม่ต้องไปคอย Tab จากคนอื่น แต่เราจะสร้าง Tab ให้คนอื่นได้ ผมเองมาจาก ไม่มีพื้นฐานดนตรีมาเลย อีกทั้งมาเล่นตอนแก่ด้วย คุณ Dear มีต้นทุนสูงกว่าผมเยอะมาก

  10. dear พูดว่า:

    มาแล้วครับ

    ผมลองเข้าไปดูแล้วทุกลิ้งค์ยังไม่ตายครับ ยังโหลดได้
    (แต่รีบหน่อยก็ดีนะครับ อย่างที่พี่ฮาโมนิคาเฟ่ว่าลิ้งค์แบบนี้จะอยู่ไม่นานครับ)
    ผมลงลิ้งค์ไว้ให้เลยนะครับ

    Sonny Boy Williamson – Boppin’ With Sonny (1997)

    https://rapidshare.com/#!download|547p11|441250200|199707012011SBW_-_BWS.part1.rar|104448
    https://rapidshare.com/#!download|634p8|441250452|199707012011SBW_-_BWS.part2.rar|104448
    https://rapidshare.com/#!download|863p4|441250499|199707012011SBW_-_BWS.part3.rar|17105

    Password: avaxhome
    ……………………

    Sonny Boy Williamson – One Way Out (1975)

    https://rapidshare.com/#!download|50p1|3985338210|197510102011SBW_-_OWO.part1.rar|105000
    https://rapidshare.com/#!download|941p9|4132006615|197510102011SBW_-_OWO.part2.rar|105000
    https://rapidshare.com/#!download|808p2|2506555784|197510102011SBW_-_OWO.part3.rar|5104

    Password: countryfreak
    ……………

    Sonny Boy Williamson – King Biscuit Time (1989)

    https://rapidshare.com/#!download|161p11|3988163696|198910102011SBW_-_KBT.part1.rar|105000
    https://rapidshare.com/#!download|774p5|3474759325|198910102011SBW_-_KBT.part2.rar|105000
    https://rapidshare.com/#!download|818p5|3700956315|198910102011SBW_-_KBT.part3.rar|77336

    Password: countryfreak
    …………….

    Various Artists – Blues Harp Heroes (2003) อันนี้แถมครับ เป็นอัลบั้มรวมศิลปินฮาโมนิกาที่เก่งๆครับ

    http://www.turbobit.name/download/free/m15rhneq82vk#

    ไม่มี Password
    ………………..

    โหลดมาแล้วจะเป็นไฟล์ Zip ครับ
    พอดับเบิ้ลคลิกที่ไฟล์แล้ว ถ้าโปรแกรมถามหาพาสเวิร์ดก็ก๊อปพาสเวิร์ดไปวางนะครับ

    ………………………………

    ครับพี่มานะ ผมก็พยายามแกะเพลงที่ชอบแล้วจดเป็น Tab เอาไว้เป่าอยู่เหมือนกันครับ
    แต่ที่สุดแล้วก็อยากเล่นเหมือนคุณตา SBW หรือลุง Keb Mo นี่ล่ะครับ

    แล้วจะคอยเข้ามาถามเทคนิคหรือรายงานความคืบหน้าครับ

    สวัสดีครับ

  11. dear พูดว่า:

    พี่ฮาโมนิคาเฟ่ครับ
    ขอรบกวนสอบถามครับ

    ผมมีข้อสังเกตว่าเวลาผมใส่ความเห็นเป็นคำพูดคุยทั่วๆไปแล้วกดโพสต์นั้น ข้อความจะขึ้นปกติ

    แต่ถ้าใส่ความเห็นแล้วมีข้อความที่้เป็นลิ้งค์ใดๆ ด้วยนั้น พอผมกดโพสต์แล้วข้อความมันจะไม่ขึ้นอ่ะครับ

    ลองพยายามลงลิ้งค์หลายครั้งแล้วกดโพสต์ก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลยครับ

  12. harmonicafe พูดว่า:

    อ้อ…ผมเจอแล้วมันคิดว่าเป็น Spam ครับ
    ไม่ต้องพิมพ์อะไรแล้ว เดี๋ยวผมดึงมาให้

    คราวหลังลองตัด http:// หรือ https:// ออกก่อนดูครับ
    ถ้ายังไม่ขึ้นแจ้งมา เดี๋ยวผมดึงมาให้จะได้ไม่ต้องพิมพ์ใหม่ (พิมพ์ซะยาวเมื่อยน่าดู)

    สำหรับท่านที่จะโหลดไว้ฟัง ต้อง Copy ครั้งละ Link ไปเปิดหน้าใหม่แล้วค่อยใส่น่ะครับ กดตรง Link ที่เป็นลูกศรเลยไม่ได้ครับ
    ผมยังไม่รู้วิธีแก้ ถ้ารู้แล้วจะมาทำให้ใหม่ครับ ได้ไม่ได้อย่างไรไม่ต้องห่วง เดี๋ยวผมโหลดเก็บไว้ให้ก่อน แล้วส่งลงใหม่ได้ครับ

  13. Mongkol38 พูดว่า:

    เพิ่มเติมครับ
    Sonny Boy Williamson The Best of Sonny Boy Williamson(blues)(flac)[rogercc][h33t]
    http://h33t.com/details.php?id=10011b988fcd7adb9d111d045f6fdba1498bab30

    Sonny Boy Williamson – The Chess Years (4CDs boxset)[FLAC]
    http://avaxhome.ws/music/format_bitrate/lossless/sonny_boy_williamson_complete_chess.html

  14. harmonicafe พูดว่า:

    ขอบคุณคุณ Mongkol38 แทนเพื่อนสมาชิกครับ
    สำหรับของคุณ Mongkol38 นี้มีทั้ง RapidShare (ให้หาโปรแกรม FreeRapid Downloader มาใช้จะได้โหลดรวดเดียว ไม่ต้องรอที่ล่ะ File) และไฟล์ Torrent (ต้องมีโปรแกรมพวก Torrent อยู่ในเครื่องก่อน)

    ผมโหลดเก็บทั้งหมดไว้ให้แล้ว ถ้า Link ข้างบนมีปัญหาจะทำ Link ให้ใหม่ครับ
    และสำหรับแผ่นจริง ถ้าท่านใดทราบว่ามีขายที่ไหนช่วยแจ้งด้วยน่ะครับ อย่างน้อยผมคนหนึ่งล่ะที่ชอบเก็บแผ่นจริงมากกว่าครับ

  15. dear พูดว่า:

    โอวว อยากได้
    แต่ผมโหลด Torrent ไม่เป็นอ่ะครับ
    พี่ฮาโมนิคาเฟ่โหลดแล้วทำเป็นลิ้งค์ให้ที่ Mediafile หรือเวบฝากไฟล์ต่างๆได้ไหมครับ
    ……………

    ส่วนแผ่นจริงคงต้องหาซื้อจาก ebay, amazon หรือให้ร้านในไทยสั่งให้แล้วล่ะครับ
    ผมไปถามที่ Boomerang เค้าว่าสั่งให้ได้ในราคาประมาณ 550-700 ใช้เวลาประมาณ 3-4 อาิทิตย์ครับ

  16. harmonicafe พูดว่า:

    ตัว Torrent จวนเสร็จแล้ว
    แต่จาก RapidShare นี่นานมาก…คงจะตอนเย็น (ขนาดใช้โปรแกรมช่วยโหลดแล้วน่ะเนี่ย)
    ได้ครบแล้วจะเอาลงใน 4แชร์ ให้ครับ

  17. harmonicafe พูดว่า:

    ข้างล่างนี้สำหรับ File แรกที่เป็น Torrent ครับ

    http://www.4shared.com/rar/heoxrcLp/SBW_The_Best_of_blues.html

    ผมรวมแบบบีบเป็น file เดียวไว้…ขยายออกก็ได้อัลบัมเต็มเลยครับ
    (วันแรกทำผิด…ตอนนี้แก้ให้ถูกแล้วครับ)

  18. dear พูดว่า:

    สวัสดีครับ เดียร์ครับ
    ตอนนี้ผมเป่าซิงเกิลโน๊ตโดยวิธีทังก์บล๊อคพอใช้ได้แล้วครับ
    อีทีนี้ก็มาตันอยู่กับการ bend น่ะครับ

    เมื่อก่อนเป่าด้วยวิธีลิปบล๊อค ผมพอจะมั่วๆ bend ได้ด้วยการหดลิ้น เกร็งคอ
    แต่เดี๋ยวนี้เป่าด้วยวิธีทังก์บล๊อค มัน bend แบบลิปบล๊อคไม่ได้แล้วอ่ะครับ

    พี่ๆ มีเทคนิคอย่างไรแนะนำบ้างไหมครับ
    เพลง blues ที่ผมชอบและอยากจะเป่าให้ได้ ไม่มีเพลงไหนไม่ bend เลยครับ เศร้า
    (ทำไมเค้าไม่เป่าง่ายๆกันบ้างน้า)

  19. harmonicafe พูดว่า:

    ตรงนี้ล่ะครับที่ผมเองก็พยายามอธิบาย (กระจัดกระจายอยู่หลาย Comment เหมือนกัน) แต่พยายามเท่าไหร่หลายท่านก็ยังบอกว่าทำไม่ได้

    ผมมาวิเคราะห์แล้วน่าจะเป็นที่ความแข็งแรงของลิ้นที่ทำให้หลายท่านทำไม่ได้ตอนเริ่มเล่น (ผมเองก็ทำไม่ได้ตอนเริ่มเล่น แต่ด้วยความที่เล่น Chromatic ด้วย Tongue Block มานานทำให้กล้ามเนื้อของลิ้นน่าจะแข็งแรงกว่า เมื่อมาเล่น Diatonic จึงหัดได้เร็วกว่า)

    วิธีการทำนั้นผมพิมพ์อธิบายอย่างหมดพุงไปแล้วในเรื่อง Bending แต่จากการวิเคราะห์ด้านบนผมจึงอยากเสริมอีกนิดว่า การ Bending แบบ Tongue Block ใช้หลักการเดียวกับ Lip Block คือเพิ่มพื้นที่ในช่องปาก ถ้าทำ Bending แบบ Lip Block พอได้ให้จำลักษณะวิธีการไว้ให้แม่น แล้วลองพยายามฝึกงอลิ้นลงเป็นกระทะแทนการหดลิ้น (การ Bending แบบ Lip Block ต้องหดลิ้นเหมือนชักทรอมโบน ให้เกิดพื้นที่ในช่องปาก+คอส่วนต้นเพิ่ม ให้เกิดปริมาณลมไปเปลี่ยนระดับเสียงของ reed) โดยที่ปลายลิ้นยังคง Block ช่องลมของ Harp ไว้ ถ้าลิ้นแข็งแรง (ไม่ใช้ลิ้นแข็งเฉยๆ น่ะครับ กระทะหอยทอดไม่เอา เอากระทะธรรมดา) ก็จะงอได้มากจนเกิดพื้นที่ได้พอๆ กับการหดลิ้น จึงได้เสียงออกมาแบบเดียวกันครับ

    แรกๆ อาจยังไม่ได้ก็ใช้ Lip Block ช่วยไปก่อน (คือทำแล้วลิ้นหลุดจาก Block) คงต้องใช้เวลาให้กล้ามเนื้อเราแข็งแรงขึ้น ข้อสำคัญคืออย่าเครียด ได้ไม่ได้ก็ช่างมัน (Let it be หุ หุ หุ) เล่นแบบที่เล่นได้ พร้อมฝึกไปด้วย แล้วมันจะได้เองครับ

    ไม่ทราบพอจะช่วยอะไรให้ดีขึ้นรึเปล่า ตัวผมเองเส้นทางการเล่นไม่เหมือนคนอื่น เพราะไม่ได้เริ่มเล่นด้วย Diatonic จึงอาจไม่เข้าใจถึงความลำบาก เดี๋ยวรอพี่มานะมาเสริมให้ครับ ข้อสำคัญที่ย้ำจริงๆ คือเล่นไปก่อนครับ สนุกกับการเล่น ไม่บูลส์ไม่เป็นไร พอได้แล้วค่อยมาบูลส์ก็ไม่สายครับ

  20. manajan1 พูดว่า:

    – มีความเห็นเช่นเดียวกับคุณ Harmonicafe คือ บลูส์ ไม่ บลูส์ ขอเอาสนุกไว้ก่อน ความฝันของผมก็เช่นเดียวกับคุณ Dear คืออยากเล่นเพลง บลูส์ ได้ ฟังเขาเล่น แหม มันช่างไพเราะ ผมพยายามมาหลายรอบก็ยังแพ้เพลง บลูส์ ความจริงก็ไม่ใช่จะเล่นเพลง บลูส์ หรอก แต่พยายามจะเล่น 2nd position ซึ่งเป็นแนวทางของ บลูส์ แต่ก็ยังทำไม่ได้สักเพลง ผมว่านั่นคือ จุดหมายปลายทางแห่งการเดินทาง เราเพิ่งอยู่ที่จุดเริ่มต้น ก็ต้องค่อยๆเดินทางไป สักวันก็ต้องไปถึง
    – สำหรับการ bend จาก tongue block
    —– ๑ กระดกตัว Harmonica ขึ้นเล็กน้อย ให้ปากช่องเป่าคว่ำลง
    —– ๒ ยกลิ้นขึ้นให้เกือบแนบเพดาน เพื่อบีบให้ช่องทางเดินของลมแคบลง เพื่อเร่งความเร็วของลมโดยที่ปลายลิ้นยังอุดรู Harmonica อยู่
    —– ๓ บีบริมฝีปากให้แน่นมากขึ้น
    —– ๔ เร่งความแรงของลมให้มากขึ้น จนกระทั่งเสียงที่ดังออกมาเปลี่ยนไป
    —– ๕ ข้อนี้สำคัญ คือทำให้บ่อยๆ ทำให้มากๆ ท่านว่าจะสำเร็จแล

  21. harmonicafe พูดว่า:

    กลัวคุณ Dear จะงง (ว่ายกลิ้นขึ้น หรือเอาลิ้นลงแน่) ขอเสริมอีกนิด

    วิธีของพี่มานะคือใช้ริมฝีปากด้วย (จากข้อ 2-3 เปลี่ยนมุมลมกระทำกับ reed) ซึ่งแล้วแต่ความถนัดของแต่ละท่าน วิธีนี้อาจจะดีเมื่อใช้ร่วมกับ Lip Block อีกแรง
    ลองดูครับ (ขยับลิ้นไปมาทั้งสองแบบ แล้วฟังดูว่าเสียงเปลี่ยนอย่างไร) อาจโดน หรือคลิกเอาง่ายๆ ก็ได้

  22. dear พูดว่า:

    สวัสดีครับ
    ผมพอจะ bend เสียงที่ช่อง 6 ได้แล้วครับ ถึงจะยังไม่ได้ทุกครั้งที่ต้องการ แต่เสียงก็เริ่มเปลี่ยนบ้างครับ
    (รบกวนช่วยฟังด้วยครับ ว่าช่วง Intro ของเพลงมิดะ มีการ bend เสียงที่ช่อง 6 ใช่ไหมครับ)

    แปลกดีครับ
    ตอนแรกคิดว่าเนื่องจากวิธีเป่าไม่เหมือนเดิม (จาก lip block มาเป็น tongue block)
    เพราะฉะนั้นวิธี bend มันก็ต้องไม่เหมือนเดิม เวลาที่จะ bend ยังไงมันก็ทำไม่ได้

    แต่พอพี่ๆมาแนะนำว่าหลักการมันคล้ายกัน ผมก็เลยลองพยายามใช้วิธีเดิมอีก กลับทำได้ซะงั้นครับ

    สมองคนเรานี่แปลกนะครับ มันเหมือนกับว่าถ้าเชื่อก็จะทำได้ ถ้าไม่เชื่อจะทำไม่ได้ อะไรแบบนี้

    ต่อไปถ้าหัดบ่อยๆ ผมว่าน่าจะ bend ได้ทุกครั้งที่ต้องการแล้วครับ
    ขอบคุณสำหรับคำแนะนำมากๆ ครับ
    …………..

    พี่ฮาโมนิคาเฟ่กับพี่มานะครับ ผมขอเสียมารยาทถามนิดนึงครับ
    พี่ๆ มี key low F ที่ซื้อแล้วไม่ได้ใช้หรือซื้อเผื่อไว้หลายตัวบ้างไหมครับ

    ผมอยากจะเล่นเพลงเกาหลีที่ชอบมากเพลงนึง
    ลองแกะโน๊ตด้วยกีต้า เพื่อจะดูว่ามันมีตัวโน๊ตอะไรบ้าง แล้วก็ไปเทียบกับตารางคีย์ฮาโมนิกา
    ก็ได้ข้อสรุปว่าน่าจะต้องใช้ฮาโมนิกาคีย์ F
    แต่พอไปหาฟังเสียงฮาโมนิกาคีย์ Fจาก Youtube แล้ว ผมรู้สึกว่าเสียงมันสูงไปอ่ะครับ
    เลยอยากจะได้คีย์ Low F ซึ่งฟังดูแล้วเสียงจะเศร้าๆ กว่าน่ะครับ

    ลองโทรถามทั้ง Lucky Music และมีสิน (ตัวแทน Hohner) และธีระ มิวสิค (ตัวแทน Suzuki) แล้ว
    ไม่มีร้านไหนมีคีย์ Low F ขายเลยครับ

    เลยจำเป็นต้องมาลองถามหาจากพี่ๆ ครับ เผื่อว่าจะมีแล้วไม่ได้ใช้มาแบ่งปันขายครับ
    ขอบคุณครับ

    นี่เป็นเพลงที่อยากเล่นครับ จะเล่นกีต้า+ฮาโมนิกา ทั้งช่วง intro และ instru น่ะครับ

  23. harmonicafe พูดว่า:

    เพลงเพราะมากๆ เลยครับ สมัยก่อนตอนหัดเล่นผมก็หัดจากเพลงช้าๆ แบบนี้แหละครับ (ตอนนั้นไม่รู้จักเพลงบูลส์เลย)
    เพลงนี้ถ้าเอาต้นฉบับต้องเล่นด้วยเครื่อง Key Bb น่ะครับ (ถึงจะตรงกับ Backing Track…ถ้ามีและต้องการจะเล่นกับมัน) แต่ถ้าเล่นกับกีต้าร์ก็ตามสะดวกครับ

    ส่วน Harp Key LF ที่ยังไม่ได้ใช้ผมมีแต่อะไหล่ (ฝากคุณ Jap ซื้อมาจากญี่ปุ่น) เป็นเฉพาะตัว Plate เนื่องจาก Harp ที่ผมใช้ประจำคือ Suzuki ตระกูล Promaster ผมก็เลยซื้อตระกูลนี้ไว้ใส่สลับกันไปมา ถ้าเอาไปก็จะลำบากต้องไปซื้อตัวเต็มๆ มาเปลี่ยน Plate ค่อนข้างจะเปลืองเงินมากไป (ใช้ Lee Oskar อยู่ ซื้อเฉพาะ Plate มาใส่ หาง่ายกว่าจาก online ครับ)

    ผมว่าลองเปลี่ยนคอร์ดกีต้าร์ดูเป็น Key Bb น่าจะดีกว่า (ลองใช้ Capo คาดดูซิครับจับคอร์ดแบบเดิม) และ Harp Key Bb ก็หาง่ายกว่าด้วย แนะนำ Harp Master ของ Suzuki ครับ ถูกกว่า Lee Oskar ครึ่งหนึ่งเลย (ถ้าไม่ติดที่ใช้ Lee Oskar อยู่)

    สำหรับเพลงมิดะตรงช่วงเสียง A ใน Intro ตามโน้ตไม่มี Bend เสียงครับ แต่เวลาเล่นจริงช่วงนั้นเป็นช่วงที่ Bend เสียงแล้วเพราะครับ (เพราะโน้ตเอื้อนไปมาระหว่างเสียงลา กับซอล) ใช้เพลงนี้หัดเลยครับเหมาะมาก

  24. manajan1 พูดว่า:

    – Key LF ผมก็ไม่มีครับ นี่ก็ฝากคุณ Harmonicafe สั่งซื้อ Hohner Thunderbird key Eb ซึ่งเป็น low Eb ของจะมาถึงเดือนหน้า ปกติผมก็ไม่ค่อยชอบเล่น low key ด้วยผมปอดเล็ก เวลาเล่น key G รู้สึกว่าหมดลมเอาบ่อยๆ เห็นเขาชมว่า Hohner Thunderbird เสียงดี เล่นสนุก ก็อยากลองบ้าง แต่แหม ราคาแพงหูฉี่
    – ทุกอย่างอยู่ที่การฝึกฝน ทำบ่อยๆ สมองเรานี้ยอดเยี่ยมมาก ยิ่งฝึกฝน ยิ่งมีความสามารถมาก ยี่งทำไป ดูเหมือนสิ่งที่ไม่เคยทำได้ ก็ทำได้ สิ่งที่ทำได้ ก็ทำได้ง่ายขึ้นเรื่อยๆ ยกตัวอย่าง การเป่า Single note ยก Harmonica มาเป่า มันก็ได้ Single note เดี๋ยวนี้การเป่าให้ได้ ๒ เสียงพร้อมกัน ดูเหมือนจะยากกว่า การเป่า แบบ Single note แต่นึกย้อนไปตอนเริ่มต้นเล่น เป่าที่ไร มันก็ไม่ได้ Single note สักที ผมจึงยึดตามที่ Christi Botti นัก Trumpet ระดับโลก เขาบอกว่ามีคนมาถามเขาว่า ทำอย่างไรจึงจะเป่า Trumpet ได้เก่ง เขาบอกว่ามีคาถา ๓ คำ Practice Practice และก็ Practice

  25. dear พูดว่า:

    คือถ้าตีคอร์ดตามหนังสือเพลง เพลงนี้ก็น่าจะคีย์ Bb นะครับ
    แต่ผมไปดูตารางฮาโมนิกาคีย์ Bb มันไม่มีเสียง E อ่ะครับ
    ซึ่งผมแกะท่อนอินโทร (เข้าใจว่าตามคลิปน่าจะเล่นด้วยไวโอลินรึป่าวครับ?) ด้วยกีต้า มันจะได้ดังนี้ครับ

    A C D C Bb A A C D C Bb A A C D E E G F F A G E C D

    ถ้าใช้ฮาโมนิกา Bb มันจะมีโน๊ตเกือบครบ ขาดแต่โน๊ต E
    ซึ่งฮาโมนิกาคีย์ Bb มันก็ bend เีสียง E ได้ แต่ผมว่าเพลงแนวนี้ถ้าเป่าโน๊ตตรงๆ แบบไม่ bend มันจะเพราะกว่าอ่ะครับ

    ผมเลยไล่ดูตารางฮาโมนิกาไปเรื่อยๆ นอกจากคีย์ Bb แล้วก็เจอว่าคีย์ F มันมีโน๊ตครบน่ะครับ

    ผมเลือกฮาโมนิกาที่จะเล่นในเพลงๆ หนึ่ง ด้วยวิธีนี้ได้ไหมครับ
    (แกะโน๊ตด้วยกีต้าก่อน แล้วไล่ดูเอาว่าฮาโมนิกาคีย์ไหนที่มีเสียงโน๊ตครบตามที่แกะได้ ก็เอาฮาโมนิกาคีย์นั้นมาใช้)

    ขอคำแนะนำด้วยครับ
    ……..

    และรบกวนแนะวิธีที่จะทำให้ทราบว่าเพลงไหนอยู่ในคีย์อะไรด้วยได้ไหมครับ
    อยากทราบมานานแล้วครับ

    ดูตาม google มันก็มีหลายวิธี ประมาณว่าคอร์ดแรกของเพลงนั้น, โน๊ตตัวสุดท้ายของเพลงนั้น อะไรแบบนี้
    ซึ่งผมก็ไม่ทราบว่ามันถูกรึป่าว

    เพราะอย่างเพลงมิดะ ขึ้นต้นด้วยคอร์ด Dm แต่กลับใช้ฮาโมนิกาคีย์ C เป่าได้เฉยเลยครับ

    อยากทราบเป็นความรู้มากครับ ขอบคุณครับ
    ….

    ปล.ผมก็สนใจ thunderbird เหมือนกันครับ
    เจ้ารุ่นนี้คือทุกอย่างจะเหมือน Crossover เพียงแต่ทุกคีย์ที่มีขายมันจะเป็นคีย์ Low หมดเลยใช่ไหมครับ

  26. manajan1 พูดว่า:

    – ถูกต้องครับ Thunderbird คือ low key ของ Crossover
    – เรื่อง key เพลงนี่ผมเองก็งงเหมือนกัน อย่างเช่นเพลง กำลังใจ ดูจาก คอร์ด เป็น key D ตอนที่ผมไปเล่นแจมกับเพื่อนที่เล่นกีต้าร์ ผมก็ใช้ Harmonica key D เล่น ก็ตรงกัน แต่เมื่อผมเล่นโดยใช้เสียงจาก โปรแกรม Extreme karaoke เป็น backing sound ในโปรแกรมก็บอกว่าเป็น key D ผมใช้ Harmonica key D เสียงไม่ตรง ผมต้องใช้ Harmonica key Eb เสียงจึงตรง ผมลองเล่น ไวโอลิน ก็เป็น key Eb ผมจึงสรุปว่า เราต้องเชื่อ หู ของเรา โดยใช้ key ที่เขาบอกมาเป็นแนวทาง แล้วลองเล่นดู ว่าตรงกันไหม โดยเฉพาะพวก backing sound เชื่อไม่ค่อยได้ อาจจะเป็นจากมีการปรับ key ภายหลังก็ได้ ช่วงที่จะเทียบเสียงได้ดีที่สุดคือท่อน solo หาก key ตรงกัน เสียงที่ออกมาจะตรงกันอย่างชัดเจน แต่ท่านจะทำได้ ท่านต้องมี Harmonica ครบ ๑๒ keys

  27. harmonicafe พูดว่า:

    วิธีที่คุณ Dear ใช้โดยการแกะด้วยกีต้าร์นั้น (ทุกโน้ตแล้วมาเทียบ) ก็เป็นวิธีหนึ่งที่ผมเคยใช้ มีทั้งข้อดี และไม่ดีครับ

    เริ่มที่ข้อดีก่อน คือจะเล่นง่ายครับเมื่อเจอโน้ตนอกคีย์ (แบบเพลงนี้เป็นต้น คือมีเสียง E ซึ่งไม่มีใน Key Bb) ส่วนมากแล้วมักใช้วิธีนี้กับเครื่องดนตรีทั่วไปที่มี Key ประจำเครื่องแน่นอนเช่น เครื่องเป่าต่างๆ หรือ Chromatic Harmonica (และรวมกีต้าร์กับเปียโนด้วย) เพราะผู้เล่นต้องเล่นทุกเสียง ทุก Scale ให้คล่องอยู่แล้ว
    ส่วนข้อเสียคือ ถ้าเรานำโน้ตนอก Key มากำหนดเครื่อง (Diatonic Harp) ก็จะทำให้ใช้เครื่องไม่ตรงกับ Key เพลง (แม้จะเล่นง่ายก็ตาม) มีผลอย่างไร…มีผลกับการ Improvise ในเพลงนั้นครับ เพราะการ Improvise ไม่ใช่การเล่นแบบไปเรื่อยเปื่อย แต่มันมีกรอบกำหนดอยู่ กรอบนั้นคือ Key ของเพลง โน้ตที่นำมา Improvise ควรจะเป็นโน้ตที่อยู่ใน Key เพลง เพราะจะทำให้ Melody ที่เกิดจากการ Improvise ฟังดูลื่นไหลเข้ากันได้กับอารมณ์เพลง ที่เขียนมานี้จะเล่นไม่ยากกับเครื่องดนตรีอื่น (ที่กล่าวข้างต้น) แต่กับ Diatonic Harmonica มีข้อจำกัดในการเล่นเสียงครบแบบ Chromatic จึงมีผลต่อการ Improvise คือถ้าหยิบ Harp คีย์ตรงกับเพลง ตัว Harp ก็จะมีโน้ตใน Key นั้นพร้อมสรรพ (เพราะถูกออกแบบมาให้เล่นใน Key นั้นอยู่แล้ว) การ Improvise จึงไม่ต้อง Bend หรือ Overbend กันหน้ามืด ยกเว้นเก่งจริงเล่น Diatonic ได้คล่องเหมือน Chromatic (แต่เก่งยังไงก็เหนื่อยครับ พก Harp หลายตัวสะดวกกว่า เราจึงเห็นมือโปรยังไง ก็ยังพก Harp หลายตัว)
    สรุปคือใช้วิธีนี้ได้ในกรณีที่ Bend เสียงยังไม่คล่องครับ ถ้า Bend เสียงได้ดีแล้วใช้ Harp ตรง Key จะดีกว่าครับ

    การหา Key เพลง โดยวิธีที่กล่าวมาคือ คอร์ดแรกของเพลงนั้น, โน๊ตตัวสุดท้ายของเพลง พวกนี้เป็นที่นิยมครับ (ผมเองก็ใช้อยู่แต่…เดี๋ยวอ่านข้างล่างครับ) มักถูกต้องกว่า 80 % แต่ถ้าจะให้ชัวร์ต้องเอาทุกคอร์ดทั้งเพลงมาดูครับ เพราะคอร์ดก็มาจาก Scale (คีย์เพลง) จึงต้องไล่ดูทุกคอร์ดทั้งเพลงจึงจะทราบคีย์ (เพราะบางคอร์ดอยู่ในคีย์ที่ใกล้เคียงกัน ตรงนี้มีรายละเอียดมากซึ่งผมไม่แม่นครับ ลองหาอ่านใน Net มีอธิบายอยู่)

    คราวนี้จาก (แต่) ที่เว้นไว้ด้านบน ก็คือ 20 % ที่ผิดซึ่งทำให้เสียเวลา และเสียอารมณ์ (แต่ได้ประสพการณ์เพิ่มครับ…Positive Thinking ซะ) ผมจึงมักนำเพลงไปรันในโปรแกรม MixMeister Studio (เป็นโปรแกรมสำหรับต่อเพลงของพวก DJ เปิดแผ่น) โปรแกรมจะแจ้ง Key เพลงให้ทราบทั้ง Major และ Minor ให้เราเปรียบเทียบอีกครั้ง ซึ่งจากที่ใช้มาโปรแกรมให้ Key ที่ถูกต้องทุกครั้งครับ
    สรุปคือ หาเองก่อนจะได้ฝึกหูเราเองด้วย และถ้าจะให้ลึกซึ้งก็ควรศึกษาเรื่องการสร้างคอร์ด (จาก Scale) + ลดการเสียเวลาด้วยการเช็คอีกครั้งจากโปรแกรม MixMeister Studio (ผมใช้มาเป็นปีแล้วคงต้องหา Link สำหรับ Download กันใหม่ครับ มีให้โหลดฟรีลองหาดูครับ)

  28. manajan1 พูดว่า:

    – เมื่อเช้าผมรีบไปทำงานจึงไม่ได้อธิบายว่าทำไม เพลง มิดะ key Dm จึงต้องใช้ Harmonica key C ขออธิบายอย่างนี้ Harmonica ๑ ตัว(๑ key) สามารถเล่นเพลงได้ อย่างน้อย ๔ keys (ในการอธิบาย จะอธิบายโดยใช้ Harmonica key C)
    —– ๑ เล่นที่ 1st position ก็คือเริ่มเล่นเพลงโน๊ตตัวแรกโดยการเป่าที่ ช่อง ๔ ก็คือ โน๊ต ของ key ของ Harmonica ตัวนั้น ก็จะเป็นการเล่นเพลง key นั้น โดยจะเป็น major key ยกตัวอย่างเราใช้ Harmonica key C หากเราเริ่มเป่า โน๊ต ตัวแรกที่ช่อง ๔ เพลงที่ออกมาก็จะเป็น key C (major)
    —– ๒ เล่นที่ 2nd position ก็คือการเล่นที่เริ่มต้นเพลงด้วย โน๊ต ดูดที่ ช่อง ๒ ซึ่ง ก็จะเป็นเพลง key คู่ ๕ ของ Harmonica ตัวนั้น เช่นเราใช้ Harmonica key C โน๊ตคู่ ๕ ของ key C ก็นับจาก C ไปเป็นโน๊ตตัวที่ ๕ C D E F G ก็จะเป็นการเล่นเพลง key G major
    —– ๓ เล่นที่ 3rd position ก็คือการเริ่มเล่นเพลงด้วยโน๊ต ดูดที่ช่อง ๔ จะทำให้ key เพลงที่ได้จะเป็น key minor ของคู่ ๕ ของ G ก็คือ G A B C D ก็จะเป็นเพลง key Dm ดังนั้นเพลง มิดะ key Dm จึงต้องใช้ Harmonica key C แล้วเล่นที่ 3rd position
    —– ๔ เล่นที่ 4th position ก็คือการเล่นโดยการเริ่มเพลงโดยการ ดูด ที่ ช่อง ๖ จะเป็นเพลง key major คู่ ๕ ของ D คือ D E F G A ก็จะเป็นเพลง key A (major)
    —– ดังนั้นหากเป็น Harmonica key อื่น ท่านก็ลองไล่ดู สำหรับผมก็จะเล่นอยู่ ๒ ตำแหน่งหลักๆ หากเป็นเพลง key major ผมก็จะเล่น ที่ 1st position ก็เลือกเอา Harmonica ที่มี key ตรงกับเพลงนั้น หากเป็นเพลง key minor ก็จะใช้ Harmonica ที่ต่ำลงไป ๑ เสียงเต็ม เช่นเพลง Dm ก็ต้องใช้ Harmonica key C แต่ถ้าหาก เพลง key Fm ก็ต้องใช้ Harmonica key Eb ( E กับ F มีเสียงห่างกัน ครึ่งเสียง)
    – นี่คือหลักการทางทฤษฎี แต่ในความเป็นจริง ผมพบว่าหลายเพลงก็ขึ้นที่ เป่าที่ช่อง ๕ หรือ ๖ ซึ่งผมก็ไม่รู้ว่ามันคือ key อะไร ยังไม่เคยลองเทียบกับ ไวโอลิน

  29. harmonicafe พูดว่า:

    ขอบคุณพี่มานะครับ…พลอยได้ความรู้ด้วยเลยครับ

  30. dear พูดว่า:

    ขอบคุณด้วยครับ ชอบมากครับ ความรู้ๆ

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

w

Connecting to %s