ดนตรีนั้นคือชีวิต

Posted: เมษายน 23, 2011 in เรื่องเล่า และเรื่องเลือก

ดนตรีนั้นคือชีวิต จังหวะคอยลิขิตให้ชีวิตก้าวไป

ป่วยเป็นไข้หวัดอยู่ 3-4 วัน เจ็บคอ ไม่สบายตัว ไม่ค่อยอยากจะทำอะไร นอนลูกเดียว แต่สมองมันไม่อยากจะหยุดด้วย คิดอะไรไปเรื่อยๆ เกี่ยวกับ ดนตรี สังคม บ้านเมือง ทำท่าจะเลยไปเรื่องการเมืองระหว่างประเทศโน้น เลยต้องรีบหยุดคิด ขีดวงไว้แค่ ดนตรี กับสังคมบ้านเรานี่มันสัมพันธ์กันยังไงหนอ มีส่วนเกี่ยวข้องกันบ้างไม๊ที่สังคมบ้านเรามันมีกระแสอะไร อะไร ที่ออกจะวิปริต เหมือนคนเราแยกดี แยกชั่วไม่ออกกันหรืออย่างไร

นั่งคิด นอนคิดไปเรื่อย คิดไปก็เปิดหาเพลงใน Youtube ฟังไปด้วยจนไปเจอเพลงหนึ่งเข้า แปลกใจที่มันก็เป็นเพลงรักธรรมดาๆ แต่ทำไมมันดังนัก เพลงนี้เป็นเพลงจีน แต่มีหลากหลายประเทศเหลือเกินที่นำไปใส่เนื้อร้องเป็นภาษาของตนเอง (รวมทั้งไทยด้วย) นับคร่าวๆ ไม่ต่ำกว่า 5 ภาษา และเคยเห็นคลิปดั้งเดิมที่ขึ้นถึงล้านเพจวิวแปลกดี

ไล่ดูไปเรื่อยๆ จนไปเจอคลิปนี้เข้า

และคลิปนี้

จากที่สังเกตสภาพห้องเรียนของเด็ก น่าจะเป็นโรงเรียนระดับชุมชนพื้นๆ ธรรมดา ไม่ใช่โรงเรียนพิเศษ หรือหรูหราของลูกคนรวยใดๆ

ส่วนห้องเรียนของผู้ใหญ่ นั้นมีหลากหลายวัย ล้วนอยู่ในวัยทำงานแล้ว จนถึงไม่น่าจะต้องทำงานแล้ว (คือจะบอกว่าผู้ใหญ่พอมีเงิน ไม่ได้อยู่ในช่วงชีวิตการเรียนหนังสือใดๆ แล้ว แต่กลับเอาเงินมาเสียค่าเรียนดนตรีกัน)

เป็นสองคลิปที่บางคนดูแล้วอาจบอกว่าก็ธรรมดานี่ เด็กเรียนดนตรี กับผู้ใหญ่เรียนดนตรี บ้านเราก็มี แต่ลองนึกถึงข้อแตกต่างที่สังเกตไม่ยากคือ ทั้งสองคลิปบนดูเหมือนเป็นชั้นเรียนปกติๆ เหลือเกินในบ้านเขา แต่สำหรับเราแล้ว ชั้นเด็กเล็กเรียนดนตรีนั้นจะเกิดกับเด็กที่พ่อแม่พอจะมีสตางค์เลือกโรงเรียนเอกชนที่มีสอนดนตรีให้ลูก หรือไม่ก็เป็นการเรียนพิเศษในวันหยุดซึ่งแตกต่างกับบ้านเขาที่ดูจะเป็นการศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีอยู่ทั่วๆ ไป

ส่วนชั้นเรียนผู้ใหญ่นั้น ถ้าเป็นบ้านเรามีน้อยเหลือเกิน ถึงยังมีอยู่บ้างก็มักจะเป็นกลุ่มอายุที่ไม่มากนัก ซึ่งที่มีนั้นก็เพื่อเพิ่มพูนความรู้ในการประกอบอาชีพ (ดนตรี)  จะมีประเภทแม่บ้าน หรือผู้สูงวัยปนมาบ้างก็ไม่มากนัก จนถึงขั้นนานๆ มีทีกันเลย เพราะบ้านเราผู้ใหญ่มีกิจกรรมการใช้เวลา ใช้เงิน กันอย่างไร คงพอเดากันได้น่ะครับ

ทั้งหมดที่กล่าวมาเพียงเพราะผมคิดว่าบ้านเราให้ความสำคัญ หรือปลูกดนตรีให้อยู่ในหัวใจ (แต่เด็ก) กันน้อยเหลือเกิน น้อยเกินไปจนจิตใจขาดดนตรีที่ละเอียดอ่อนกันไปหมดเสียแล้ว เราขาดการตึงตนตรีมารับใช้ชีวิต ประคองชีวิตที่เคร่งเครียด หรือเพื่อเป็นชิวิตที่อ่อนโยน ชีวิตที่พอเพียงในการใช้เวลา และใช้เงิน

แต่ก็ใช่ว่าจะไร้ซึ่งลำแสงที่ปลายอุโมงค์เสียเลยที่เดียว เพราะบ้านเราก็ยังไม่ขาดเสียซึ่งคนที่พร้อมให้โอกาส และอุทิศกำลังกาย กำลังทรัพย์ส่วนตน แม้จะเป็นน้ำเพียงหนึ่งหยดในสังคมแต่อย่างไรเสียก็คงให้ความชุ่มชื้นได้บ้างกับเด็กจำนวนหนึ่ง และเพิ่มจิตอาสาให้กับเด็กเหล่านั้น จนคงมีสักวันหนึ่งที่ดนตรีเข้ามาอยู่ในหัวใจของเด็กไทย และสังคมเราคงน่าอยู่ขึ้นอีกบ้าง

ขอปรบมือให้กับอาจารย์นพดล ฉิมท้วมครับ 

อ้อเขียนมาตั้งนาน จนเกือบจบ ยังไม่ได้บอกเลยเพลงที่ว่าชื่อเพลง Tong Hua (Fairy Tale) ซึ่งมีคนเอาไปเล่น Cover เป็นเครื่องดนตรีต่างๆ มากมายบน Youtube ไม่ว่าจะเป็นเครื่องพื้นเมืองของจีนเช่น ขลุ่ยผิวด้านข้าง (Dizi), ขลุ่ยผิวด้านบน Xiao, เครื่องสาย (เยอะมากแทบทุกเครื่องซึ่งผมเรียกชื่อไม่ถูก)

และเครื่องสากลเช่น Sax, Trumpet, Flute, Piano, Guitar, Ocarina (ที่ใช้เรียนกันในสองคลิปบน)

และที่ขาดไม่ได้ Harmonica ครับ

และอันสุดท้ายด้านบนคือ MV ของเพลงนี้ (ทุกชีวิตล้วนกลับคืนสู่ธรรมชาติ)

ส่วนท่านที่ต้องการลองเล่นผมกำลังถอด Tab อีกไม่กี่วันจะนำลงให้ครับ (ตอนนี้นับห้องเพลงกันไปพลางๆ ก่อน)

ความเห็น
  1. Tatsakorn พูดว่า:

    ขอบคุณครับ ชอบดูๆ จะติดตามต่ไปนะครับ
    ปล.ถึงตอนี้ก็ยังไม่ได้โทรไปร้านธ๊ระเลย(กลัว+งานยุ่งจนลืม=ไม่มีเวลา=___=)

  2. japharmonica พูดว่า:

    เห็นด้วยครับว่าบ้านเราไม่ค่อยส่งเสริมด้านนี้เท่าที่ควร ยังดีที่มีคนอย่าง อ.นพดล (รวมทั้งอีกหลายๆท่าน) ที่พยายามส่งเสริมให้กับเยาวชน ผมก็เกือบที่จะได้ไปร่วมออกค่ายสอนดนตรีกับ อ.นพดล อยู่หลายครั้ง แต่ก็พลาดไปทุกครั้ง ไม่รู้จะมีโอกาสเมื่อไหร่ แต่ก็ตั้งใจว่าต้องหาให้ได้

    ปล. ตอนนี้พอมีแรงเขียนแนะนำรุ่นของ harmonica ต่อ แต่ยังไม่เสร็จ

    รุ่นของ diatonic

    รบกวนช่วยวิจารณ์ด้วยนะครับ

  3. yoke พูดว่า:

    เพลง Fairy tale เพราะมากเลยค่ะ จริงๆตอนนี้ก็กำลังเป่า Ocarina เพลงนี้เล่นอยู่เหมือนกัน (แต่ยังแกะไม่ครบทั้งเพลงนะ ^^) กะว่าต่อจาก Ocarina เสร็จก็จะแปลงเป็น Harmonica เพราะส่วนตัวแล้วยังไม่สามารถเทียบเสียง Harmonica ได้เลย ก็เลยต้องแปลงจากโน๊ตปกติเอาก่อน

  4. มานะ พูดว่า:

    – ถูกใจมากกับหัวข้อนี้ คุณ Harmonicafe เข้าใจไปหามา ผมว่า Harmonica น่าจะเป็นเครื่องดนตรีที่เหมาะกับเด็กๆ ตัวเล็กพกพาง่าย ราคาไม่แพง เล่นง่าย
    – ผมยังหาคำอธิบาย สำหรับอิทธิพลของ ความรัก กับ อิทธิพลของดนตรีที่มีต่อมนุษย์เรา ความรักสามารถทำให้เกิดสงคราม มีคนล้มตายจำนวนมาก ดนตรี ทำให้คนเรือนหมื่นเรือนแสนเสียเงิน ไปรวมกันเพื่อดูคนไม่กี่คนเล่นดนตรี ผมกับภรรยาและลูกชาย ไปดู Concert สุชาติ ชวางกูร ราคาบัตร คนละ ๑,๕๐๐ บาท รวม ๔,๕๐๐ บาท ในเวลา ๓ ชั่วโมง ยังไม่รวมค่าน้ำมัน ค่าเสียเวลา แต่เราก็ไม่รู้สึกว่าเสียดายเงินที่จ่ายไป แต่ถ้าเราไปกินอาหาร คนละ ๑,๕๐๐ บาท ต่อมื้อ เราคงเสียดายเงิน แต่ทำไมกับดนตรีเราไม่รู้สึกเสียดาย นั่นคืออิทธิพลของ ดนตรี ที่ผมยังหาคำอธิบายไม่ได้ว่ามันคืออะไร
    – ผมเห็นด้วยกับแนวคิดที่จะให้เด็กทุกคนได้เข้าถึงดนตรี ชนิดไหนก็ได้ที่เด็กชอบ ผมว่าสังคมจะดีขึ้น เสียดายดนตรียังอยู่ในสังคมคนมีเงินเท่านั้นที่เข้าถึง เด็กยากจนยังมีโอกาสน้อย

  5. Tatsakorn พูดว่า:

    ถ้าจะสั่งร้านธ๊ระมิวสิคทางอีเมเขาได้ไหมอะครับผมไม่มีเวลาโทรไปจริงๆอะครับ

  6. harmonicafe พูดว่า:

    ผมไม่เคยติดต่อทางร้านด้วย email เลย จึงไม่แน่ใจครับ
    แต่ถ้าเค้าลงไว้ก็ลองดูไม่เสียหายอะไร ถ้าเงียบไปค่อยโทรตามก็ได้ครับ

  7. มานะ พูดว่า:

    – ผมเคยได้ email คุณพิพัฒน์ ร้านธีระมิวสิค แต่ไม่เคยติดต่อ ไม่ทราบว่าจดไว้ถูกหรือเปล่า tom_bu@hotmail.com ลองติดต่อดู ผมว่าติดต่อทาง email น่าจะเป็นช่องทางที่ดี ผมเคยติดต่อทางโทรศัพท์ บางครั้งกว่าจะสำเร็จก็ 3-4 เที่ยว เล่นเอาหงุดหงิดเหมือนกัน ว่าจะลองทาง email อยู่เหมือนกัน ข้อความน่าจะชัดเจนกว่าทางโทรศัพท์ โดยเฉาะการสอบถามราคา และ key ของ Harp แต่ละรุ่นที่ทางร้านมี จะได้ไม่ต้องถือสายคอยนานๆ

  8. harmonicafe พูดว่า:

    email นั้นถูกต้องแล้วครับเป็นของคุณต้อม
    แต่ไม่ทราบที่คุณ Tatsakorn เห็นในหน้า web เป็น email นี้รึเปล่า
    ยังไงถ้าไม่ใช่ก็ลองส่งทั้งสอง email เลยก็ได้ และใส่เบอร์โทรของเราไว้เผื่อให้ทางร้านโทรกลับเวลาตรวจสอบการชำระเงิน หรือให้ข้อมูลอื่นๆ เช่นการจัดส่ง จะได้ไม่ซ้ำซ้อนก็น่าจะสมบูรณ์ และไม่เสียเวลารอสายดี
    ล่าสุดนี้ผมก็ใช้ email บนนี้ติดต่อไปก็สื่อสารได้ครบถ้วนเรียบร้อยดีครับ ไม่ต้องรอสายเพื่อรอข้อมูล เพราะช่วงเวลาทำงานที่ร้านธีระลูกค้าเยอะมาก บางครั้งติดลูกค้าอยู่ก็ให้ข้อมูลเราไม่สะดวกเท่าไหร่

  9. Tatsakorn พูดว่า:

    ขอบคุณครับแล้วจะลองติดต่อดูนะครับ^^

  10. Tatsakorn พูดว่า:

    ตัว Suzuki Airwave นี่มีให้เลือกคีย์ไหมครับ??

  11. harmonicafe พูดว่า:

    เรื่อง Key นี่ไม่ได้สอบถามทางร้านเลย แต่เท่าที่ดูใน web ต่างประเทศ ไม่เคยเห็น Key อื่นเลย นอกจาก Key C จึงน่าจะมีแต่ Key C เท่านั้น

    ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจเนื่องจากรุ่น Airwave นี้ทำมาสำหรับมือใหม่หัดขับ (เหมือนเรียนขับรถที่สมัยก่อนมักจะเจอหัดกับรถจี๊บก่อนรถเก๋ง) ให้เล่นง่ายไม่ท้อกันไปซะก่อน แต่พอเล่นเป็นแล้วก็มักจะหาตัวโปรๆ มาเล่นแทนกันแทบทั้งนั้นแหละครับ

    ซื้อ Airwave มาเล่น มั่นใจได้อย่างหนึ่งคือ คุณเป่าเป็นเพลงได้แน่นอน (ซื้อพวกช่องที่มีขนาด (เล็ก) มาตราฐานนี่ มีน่ะครับบางคนที่เป่ายังไงก็ไม่เคยได้เสียงเดี่ยวตลอดรอดฝั่งจนจบเพลงเลย ผมรู้จักอยู่คน 5 5 5 ทุกวันนี้ก็ยังให้กำลังใจกันอยู่เลย เพื่อนผมเอง) แต่ผมก็ทำนายได้อีกอย่างว่าพอเป็นแล้วคุณไม่หยุดแน่ ต้องไปหาซื้อแบบมาตราฐานมาเล่นอีก คอยเฟริม+ฟันธงเลย

  12. Tatsakorn พูดว่า:

    ผมก็กะไว้เช่นนั้นพอดีเลยครับ เพราะอเบื่ออันนี้ก็จะซื้อใหม่แล้วยกให้น้องที่เป็นญาติไปฝึกต่อนะครับ^^

  13. Tatsakorn พูดว่า:

    ตอนนี้ผมตดต่อคุณพิพัฒน์ได้แล้วครับขอบคุณครับ^^
    ตอนนี้ Airwave ทางร้านขายอยู่ที่ 300 บาทครับ ค่าส่ง 100 ครับ
    ฝากบอกต่อเผื่อคนอยากได้ครับ><

ใส่ความเห็น