หนุ่มทุ่งกระโจมทอง

Posted: สิงหาคม 2, 2012 in เพลงไทย, โน๊ต Tab และแบ่งปัน

โดย : คุณมานะ

หนุ่มทุ่งกระโจมทอง

.

เพลงนี้ ชอบเสียงของ ไวโอลิน และเสียงร้องของ คุณเสรีย์ รุ่งสว่าง

.


ผมไม่มี Backing sound ของ version นี้ ที่มีเสียง ไวโอลิน ที่มี ใน Extreme karaoke ก็เป็น Midi ผมจึงต้องบันทึกเสียง ไวโอลิน ฝีมือหัดใหม่ของผมเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของ Backing sound โดยการ improvice แบบง่ายๆ ที่แตกต่างจากต้นฉบับไปบ้าง

.

.

หลังจากได้ Backing sound แล้วผมก็อัดเสียง Harmonica ทับอีกครั้ง เพลงนี้เป็น key Gm ผมทำ tab เป็น 3rd position(เริ่มต้นเพลงโดยการ ดูดที่ช่อง ๔) จึงต้องใช้ Harmonica key F ผมเลือกใช้ Suzuki Promaster ช่วงเริ่มต้นเพลงเสียงจะเพี้ยนไปนิด

.

.

หลังจากอัดเสียง Harmonica เสร็จ ผมก็นำ ลูกแปลก ไวโอลิน อีกตัวมาเล่นอัดเสียง Backing sound ผมใช้ น้องเช็ค ไวโอลิน เก่าที่ผลิตในเว็คโกสโลวาเกีย อายุประมาณ ๔๐ ปี ที่คุณไพสิทธิ์ ช่างทำ ไวโอลิน ได้ช่วยปรับปรุงให้ เสียงของ น้องเช็ค จะสดใสกว่า ส่วน เสียง ลูกแปลก จะออกนิ้มนวลกว่า หากฟังก็จะเหมือนมี นักไวโอลิน ๒ คน เล่น แต่ความจริง ผมเล่นคนเดียว แต่อัดเสียง ๒ ครั้ง ดนตรีเมื่อเราเล่นได้แล้ว เข้าใจหลักเกณฑ์ของดนตรีชิ้นนั้น จะเล่นได้ไม่ยาก แต่ต้องขยันฝึกซ้อม ความรู้ที่ผมได้จาก Harmonica ผมนำมาใช้กับ ไวโอลิน ทำให้สามารถเล่น ไวโอลิน ได้อย่างไม่ยากนัก และจากการเล่น ไวโอลิน ทำให้ผมเข้าใจ เรื่อง key กับ scale ของเพลงได้ดีขึ้น และก็ทราบว่า tab บางเพลงที่ผมทำไว้ น่าจะไม่ถูกต้อง เช่น เพลงรอยไถแปร แต่นี้ต่อไป การทำ tab ของผม น่าจะมีความถูกต้องมากขึ้น

ก็ต้องเรียนท่านสมาชิก การทำ tab ของผม ทำจากความรู้สึก คือ การแปลงจากเสียงร้อง มาเป็นเสียง Harmonica ดังนั้น อาจจะไม่ถูกต้องทั้งหมด หากท่านพบว่า ตรงไหนไม่ถูกต้อง ก็ขอท่านได้แก้ไขให้ถูกต้องเสีย

.

.

ความเห็น
  1. manajan1 พูดว่า:

    - นำเสียง Tremolo Golden Cup key C มาให้ฟัง เสียงที่ออกมาก็จะเป็น key Dm

ใส่ความเห็น

